Saturday, May 13, 2017

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560




เนื้อหาที่ได้รับ


การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
เกิดผลดีในระยะยาว
เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทาง
วิชาการ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
3. การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) นิยม
ดนตรีบำบัด (Music Therapy) นิยม
การฝังเข็ม (Acupuncture)
การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
                                    กิจกรรมมือของฉัน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมมือของฉัน คือให้วาดรูปมือตัวเองลงไปในกระดาษ
โดนห้ามดู และใส่รายละเอียดลงไปให้ได้มากที่สุด เพราะการใส่ใจรายะเอียดเปรียบเสมือนการสังเกตุเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมควรรีบจดบันทึก อย่าคิดว่าเราจำได้เพราะขนาดมือที่อยู่กับเราทุกวันเรายังจำรายละเอียดไม่ได้เลย
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
เครื่องโอภา (Communication Devices)
โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange Communication System (PECS)



การนำไปประยุกต์ใช้  สามารถนำความรู้องค์ประกอบการจัดการเรียนการสอนนี้ไปเตรีมตัวและเตรียมพร้อมรับมือในการเป็นครูภายภาคหน้าได้

ประเมินตนเอง  มีความสนุกสนานเพราะอาจารย์หากิจกรรมมาให้เล่น ไม่น่าเบื่อ ไม่ตึงเครียด
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆมีความสนุกสนานกับกิจกรรมเช่นกัน
ประเมินอาจารย์  สอนได้สนุก ไม่น่าเบื่อ เพราะสรรหากิจกรรมมาให้ทำ ให้เล่น และได้ความรู้ไปในตัว








No comments:

Post a Comment