บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบแรกของวิชาเรียนรวม อาจารย์เบียร์ได้ทักทายทุกคนและพูดคุยกันก่อนเข้าบทเรียน และพูดถึงที่มาที่ไปของการเรียนรวมโดยเกริ่นนำว่ามีลักษณะอย่างไร ดีอย่างไร และรับมือกับการเรียนรวมได้แบบไหนบ้าง จากนั้นก็แจกใบปั๊มน่ารักๆเช่นเคย
เนื้อหาการเรียน
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs ) หมายถึง
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
พัฒนาการ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
- ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
3.การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
- ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
- มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
- ภาวะตับเป็นพิษ
- ระดับสติปัญญาต่ำ
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ในอนาคต เพื่อได้เรียนรู้มาแล้ว และยังทำให้รู้วิธีการแก้ปัญหา และรับมือเมื่อเจอเด็กพิเศษ
ประเมินตนเอง เรียนรู้อย่างตั้งใจ เพราะเป็นคาบแรก ได้รู้ถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษเชิงลึกกว่าเดิม
ประเมินเพื่อน เพื่อนไม่พูดคุยกันขณะอาจารย์สอน มีความสามัคคีกันในห้อง
ประเมินอาจารย์ มีความตรงต่อเวลา เป็นอาจารย์ที่น่ารักเสมอต้นเสมอปลาย สอนเข้าใจในเนื้อหา
No comments:
Post a Comment