Thursday, May 11, 2017

ศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560 เวลา 08:30-12:30 น.





   บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

ความรู้ที่ได้รับ
    
     ในวันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบแรกของวิชาเรียนรวม อาจารย์เบียร์ได้ทักทายทุกคนและพูดคุยกันก่อนเข้าบทเรียน และพูดถึงที่มาที่ไปของการเรียนรวมโดยเกริ่นนำว่ามีลักษณะอย่างไร ดีอย่างไร และรับมือกับการเรียนรวมได้แบบไหนบ้าง  จากนั้นก็แจกใบปั๊มน่ารักๆเช่นเคย





เนื้อหาการเรียน

    
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  ( Early Childhood with special needs ) หมายถึง


  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
  • มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์

พัฒนาการ
  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
  • ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย

2.โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก

                                    

3.การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

6. สารเคมี
- ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
- มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
- ภาวะตับเป็นพิษ
- ระดับสติปัญญาต่ำ

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ในอนาคต เพื่อได้เรียนรู้มาแล้ว และยังทำให้รู้วิธีการแก้ปัญหา และรับมือเมื่อเจอเด็กพิเศษ
ประเมินตนเอง  เรียนรู้อย่างตั้งใจ เพราะเป็นคาบแรก ได้รู้ถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษเชิงลึกกว่าเดิม
ประเมินเพื่อน   เพื่อนไม่พูดคุยกันขณะอาจารย์สอน มีความสามัคคีกันในห้อง
ประเมินอาจารย์  มีความตรงต่อเวลา เป็นอาจารย์ที่น่ารักเสมอต้นเสมอปลาย สอนเข้าใจในเนื้อหา



































No comments:

Post a Comment