เนื้อที่ได้รับ
ในวันนี้พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อไปดูการเรียนการสอนที่ดีและเป็นต้นแบบโรงเรียนที่ดีอย่างที่นี้ ในตอนเช้า มีการเข้าแถวเคารพธงชาติกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่นี้เป็นโรงเรียนที่เรียนรวมคือเด็กปกติสามารถเรียนรวมกับเด้กพิเศษได้นั้นเอง
นี้คือหน้าตาน้องที่เป็นเด็กพิเศษอย่างดาวซินโดรม น้องไม่กล้าเข้าหาคนอื่นสักเท่าไหร่ ตอนน้องเล่นเครื่องเล่นไม้แผ่นนี้ หนูเข้าไปช่วยจับน้องไว้เพราะน้องมีขาที่ลีบและไม่ค่อยมีแรง น้องพยายามทรงตัวด้วยตนเองอย่างมาก
ในวันนี้มีมหาวิทยาลัยจากทางภาคอื่นมาศึกษาดูงานเช่นกัน ไม่เพียงแต่มีแค่มหาลัยเรา ทุกคนทำกิจกรรมยามเช้าอย่างสนุกสนานครื้นเครงมากๆ
Project Approach
การศึกษาอย่างละเอียดลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเด็กทั้งห้อง
เด็กกลุ่มเล็กรายบุคคล ขั้นตอนการสอนแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือระยะเริ่มต้น ระยะพัฒนา ระยะสรุป
1 ระยะที่หนึ่ง เสนอ 1.ชื่อเรื่อง
2.เล่าประสบการณ์เดิม 3.วาดรูปประสบการณ์เดิม
สังเกต พูดคุย
2 ระยะที่สอง
-การทำงานภาคสนามเด็กๆไปค้นหาคำตอบที่ร้าน
-กลับจากงานทัศนะศึกษาจัดบอร์ดกิจกรรมภาพทัศนะศึกษา
-เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
-ส่งเสริมทางคณิตศาสตร์เขียนชาร์ตเพื่อแผนผัง
3 ระยะที่สาม
- สรุป/สรุปนิทัศการจัดนิทัศการนำเสนอโปรเจ็ค
-สะท้อนตนเองของครู
เมื่อเดินดูการเรียนการสอนในหน่วยต่างๆตามห้องเรียนแล้ว ก็กล่ามปิดพิธีการมาดูงานอย่างอบอุ่น
การนำไปประยุกต์ใช้ สามารถเรียนรู้การจัดกาเรียนการสอนของโรงเรียนเกษมพิทได้ว่า เขามีการสอน การจัดห้องเรียนในมุมต่างๆมีลักษณะเช่นไร ที่ทำให้เด็กสนใจเรียนรู้ในหน่วยนั้นๆ
ประเมินตนเอง รู้สึกตื่นเต้นมาเนื่องจากไปดูงานต่างโรงเรียน แต่มีความสนุกสนานที่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับในห้องเรียนนั้นๆ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความสนุกสนาน ครื้นเครงเพราะไม่เคยมากัน ทุกคนตั้งใจศึกษาดูงานมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ที่นี้ใจดีและน่ารักทุกคน เป็นมิตรกับผู้มาเยี่ยมเยียน และให้ความรู้และเทคนิคการรับมือเด็กพิเศษอย่างดีมากๆๆๆ
No comments:
Post a Comment