Saturday, May 13, 2017

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ.2560



ความรู้ที่ได้รับ



ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders)

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

1.      ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)

-เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"

-ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง "กิน" "จินกวาด ฟาด

-เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"

-เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"

    2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)







-พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา

-การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง

-อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป

-จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ

-เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย

    3. ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)

-ความบกพร่องของระดับเสียง

-เสียงดังหรือค่อยเกินไป

-คุณภาพของเสียงไม่ดี

ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด

และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้

1.      การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language)  

-มีความยากลำบากในการใช้ภาษา

-มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค

-ไม่สามารถสร้างประโยคได้

-มีความบกพร่องทางเชาว์ปัญญา อารมณ์ สมองผิดปกติ

-ภาษาที่ใช้เป็นภาษาห้วน ๆ

     2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia

-อ่านไม่ออก (alexia)

-เขียนไม่ได้ (agraphia )

-สะกดคำไม่ได้

-ใช้ภาษาสับสนยุ่งเหยิง

-จำคำหรือประโยคไม่ได้

-ไม่เข้าใจคำสั่ง

-พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้

Gerstmann’s syndrome

-ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)

-ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)

-คำนวณไม่ได้ (acalculia)

-เขียนไม่ได้ (agraphia)

-อ่านไม่ออก (alexia)

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา

      ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง

      ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน

      ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ

      หลัง 3 ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก

      ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้

      หลัง 5 ขวบ เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา

      มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก

      ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย

5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health Impairments)

-เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน

-อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป

-เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง

-มีปัญหาทางระบบประสาท

-มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

โรคลมชัก (Epilepsy)








      เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง

      มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน

1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)

-อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที

-มีการกระพริบตาหรืออาจมีเคี้ยวปาก

-เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก

-เด็กจะนั่งเฉย หรือเด็กอาจจะตัวสั่นเล็กน้อย

2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)

-เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5 นาที จากนั้นจะหาย และนอนหลับไปชั่วครู

3.อาการชักแบบ Partial Complex

-มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที

-เหม่อนิ่ง 

-เหมือนรู้สึกตัวแต่ไม่รับรู้และไม่ตอบสนองต่อคำพูด

-หลังชักอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ และต้องการนอนพัก

4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)

-เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก

5.ลมบ้าหมู (Grand Mal)

-เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น

การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ในกรณีเด็กมีอาการชัก

      จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง

      ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก

      หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ

      ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง

      จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม

      ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก

      ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ

ซี.พี. (Cerebral Palsy)

-การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด

-การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน

1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)

-spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก

-spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน

-spastic paraplegiaอัมพาตครึ่งท่อนบน

-spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว

2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง (athetoid , ataxia)

-athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางรายอาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย

-ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)

กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)

-เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ เสื่อมสลายตัว

-เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่

-จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic)ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด (Spina Bifida)

-ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค กระดูกหลังโกง กระดูกผุ เป็นแผลเรื้อรังมีหนอง เศษกระดูกผุ

-กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ

โปลิโอ (Poliomyelitis)

-มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา

-ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม

โรคกระดูกอ่อน (Osteogenesis Imperfeta)

โรคศีรษะโต (Hydrocephalus)

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)

โรคระบบทางเดินหายใจ
โรคเบาหวาน (
Diabetes mellitus)
โรคหัวใจ (
Cardiac Conditions)
โรคมะเร็ง (Cancer) เลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia)

แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency)

Lena Maria

Nick Vujicic

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

      มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว

      ท่าเดินคล้ายกรรไกร

      เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า

      ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ

      มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง

      หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว

      หกล้มบ่อย ๆ

      หิวและกระหายน้าอย่างเกินกว่าเหตุ

การนำไปประยุกต์ใช้  การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการบอกลักษณะสำคัญต่างๆของเด็กพิเศษและทำให้เราได้รู้ว่าควรรับมือกับเขาอย่างไร

ประเมินตนเอง  มีความสนุกสนานในกิจกรรม และร่วมมือกับเพื่อนในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆให้ความร่วมมืในการทำกิจกรรมกันทุกคน
ประเมินอาจารย์  สอนสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ มีความกระตือรือร้น เข้าสอนตรงต่อเวลา ชอบหากิจกรรมมาให้เล่นผ่อนคลายความเครียด



No comments:

Post a Comment