Saturday, May 13, 2017

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8 วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2560


เนื้อหาที่ได้รับ
 จริงๆในวันนี้ขาดเรียนแต่หนูได้ศึกษาหาความรู้จากเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์ลงในโซเชียลค่ะ จึงได้เนื้อ ดังนี้


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)

-เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability)

-เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง

-ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

สาเหตุของ LD

-ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)

-กรรมพันธุ์

1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder)

-หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ

-อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย

- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน

      อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้

      อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน

      เดาคำเวลาอ่าน

      อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง

      อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน

      ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้

      ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน

      เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้

2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)

-เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น

-เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด

-เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน

      ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ

      เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ

      เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน

     เช่น ม-นภ-ถด-คพ-ผ, b-d, p-q, 6-9

      เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้

      เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา

      เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด

      จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก

      สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์

      เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด

      เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ

      ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง

3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)

-ตัวเลขผิดลำดับ

-ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ

-ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย

-แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ

      ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด

      นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้

      คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว

      จำสูตรคูณไม่ได้

      เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31

      ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น

      ตีโจทย์เลขไม่ออก

      คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย

      ไม่เข้าใจเรื่องเวลา

4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD

-แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก

-มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา

-เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา

-งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี

-การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี

-สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)

-เขียนตามแบบไม่ค่อยได้

-ทำงานช้า

-การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี

-ฟังคำสั่งสับสน

-คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี

-ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน

-ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี

-ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา

-ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน

7. ออทิสติก (Autistic)

-หรือ ออทิซึ่ม (Autism)

-เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

-ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น

-ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม

-เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง

-ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 

-ทักษะภาษา

-ทักษะทางสังคม

-ทักษะการเคลื่อนไหว

-ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่

ลักษณะของเด็กออทิสติก

      อยู่ในโลกของตนเอง

      ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ

      ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน

       ไม่ยอมพูด

      เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติก องค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา

ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ

    ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น

    ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย

    ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น

    ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น

ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ

    มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด

    ในรายที่สามารถพูดได้แล้วแต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม

    พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างไม่เหมาะสม

    ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ

มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ

    มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ

    มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตรหรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์

    มีการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ

    สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ

พฤติกรมการทำซ้ำ

      นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง

      นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน

      วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น

      ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)

    ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

    การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย

    การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ

-ไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดๆได้

ออทิสติกเทียม

-ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ

-ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด

-ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant

-กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)

     จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)

-กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)

    จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

การนำไปประยุกต์ใช้  สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปต่อยอดในอนาคตได้

ประเมินตนเอง  ในวันนี้ขาดเรียน แต่ดูจากเนื้อหาแล้วได้ความรุ้แน่นมากค่ะ
ประเมินเพื่อน  เพื่อนน่าจะตั้งใจเรียนกัน และมความสุขสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์  อาจารย์นำเนื้อหาที่ดีมีความรู้และประโยชน์มาสอน ซึ่งดีมากๆค่ะ



No comments:

Post a Comment